
ประกาศชื่อผู้สมควรได้รับการพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสาขาวิชา
24 กันยายน 2024
ผลการพิจารณาข้อเสนอสถานประกอบการถ่ายภาพบัณฑิต พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 38
5 พฤศจิกายน 2024การจัดการความรู้ ด้านการผลิตบัณฑิต
คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ในประเด็น “เทคนิคการบูรณาการรายวิชา เพื่อสร้างนวัตกรของคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน”
1. รูปแบบการสอนแบบบูรณาการรายวิชา ประกอบด้วย
1.1 การบูรณาการรายวิชากับนักศึกษาชั้นเดียวกัน
1.2 การบูรณาการรายวิชากับนักศึกษาข้ามหลักสูตร
1.3 การบูรณาการรายวิชาร่วมกับชุมชน/สถานประกอบการ
2. การเตรียมการสอน
2.1 การวิเคราะห์ปัญหา และพิจารณาปัญหาร่วมกัน
2.2 ติดต่อประสานงานชุมชน สถานประกอบการ (ถ้ามี)
2.3 วางแผนและกำหนดเป้าหมายของอาจารย์ผู้สอนที่รับผิดชอบรายวิชา
2.4 พิจารณาโจทย์งานให้เหมาะสมกับรายวิชา และการบูรณาการกับชุมชน/สถานประกอบการ
2.5 พิจารณาถึงขอบเขตงานแต่ละรายวิชา และสัดส่วนการให้คะแนน การวัดผลแต่ละวิชาอย่างชัดเจน
3. บทบาทอาจารย์ผู้สอน
3.1 ประสานงานกับสถานประกอบการ
3.2 ประสานงานกับอาจารย์ผู้สอนข้ามหลักสูตร (ในกรณีบูรณาการรายวิชาข้ามหลักสูตร)
3.3 อาจารย์มีหน้าที่เป็นที่ปรึกษา (Consultant)
3.4 ดูแลประสานงานระหว่างนักศึกษาและชุมชน/สถานประกอบการตลอดโครงการ
3.5 จัดกิจกรรมให้นักศึกษารายงานความก้าวหน้าการทำงานและนำเสนอแนวความคิดของทุกกลุ่ม
4. สิ่งที่ต้องเตรียม
4.1 การบูรณาการรายวิชา เพื่อการทำโครงการในระดับต่าง ๆ
4.2 การเตรียมโครงการต่าง ๆ ในการเรียนการสอน
4.3 การเตรียมวัสดุ และห้องปฏิบัติการต่าง ๆ
4.4 เกณฑ์การประเมินผลงานนักศึกษา
5. เทคนิคการบูรณารายวิชา กับนักศึกษาชั้นเดียวกัน
5.1 พิจารณาแบ่งสัดส่วนและเนื้อหาแต่ละรายวิชาให้สอดคล้องกับลักษณะโครงงาน
5.2 ควรให้โจทย์งานกับนักศึกษาไม่เกิน 8 สัปดาห์แรก และพิจารณาให้เวลาการทำงานกับนักศึกษาอย่างเพียงพอ
5.3 กำหนดวันให้โจทย์โครงงานกับนักศึกษาพร้อมกัน พร้อมทั้งกำหนดวันนำเสนองาน (Pitching) เกณฑ์การพิจารณา
5.5 นักศึกษานำเสนอโครงงานกับอาจารย์ประจำรายวิชา
6. เทคนิคการบูรณาการรายวิชาร่วมกับชุมชน/สถานประกอบการ
6.1 พิจารณารายวิชาให้สอดคล้องกับปัญหาของชุมชน/สถานประกอบการ
6.2 ควรให้โจทย์งานกับนักศึกษาไม่เกิน 8 สัปดาห์แรก และพิจารณาให้เวลาการทำงานกับนักศึกษาอย่างเพียงพอ
6.3 อธิบายรายละเอียดงาน การแบ่งกลุ่มและแจ้งหน้าที่ในการทำงานแก่นักศึกษาในแต่ละรายวิชา นักศึกษาสามารถกลับมาทบทวนได้เสมอ
6.4 กำหนดวันให้โจทย์งานกับนักศึกษา และหรือวันนำเสนองาน/โครงงานร่วมกับชุมชนหรือสถานประกอบการ
6.5 ให้นักศึกษารายงานความก้าวหน้าการทำงานและนำเสนอแนวความคิดของทุกกลุ่ม จากนั้นอาจารย์เสนอความคิดเห็นและให้คำแนะนำเพิ่มเติม
6.6 วันนำเสนองาน/โครงงาน ให้ชุมชนหรือสถานประกอบการเป็นผู้ร่วมประเมินผลงานของนักศึกษา
7. เทคนิคการบูรณาการรายวิชาร่วมกับสถานประกอบการ กับนักศึกษาข้ามหลักสูตร
7.1 พิจารณารายวิชาให้สอดคล้องกับกับปัญหาของชุมชน/สถานประกอบการ
7.2 ควรให้โจทย์งานกับนักศึกษาไม่เกิน 8 สัปดาห์แรก ทำความเข้าใจถึงการทำงานร่วมกับเพื่อนข้ามหลักสูตร และพิจารณาให้เวลาการทำงานกับนักศึกษาอย่างเพียงพอ
7.3 อธิบายรายละเอียดงาน การแบ่งกลุ่มและแจ้งหน้าที่ในการทำงานแก่นักศึกษาในแต่ละรายวิชา นักศึกษาสามารถกลับมาทบทวนได้เสมอ
7.4 กำหนดวันอย่างชัดเจนระหว่างการดำเนินโครงการ เช่น วันให้โจทย์งานกับนักศึกษา วันลงพื้นที่ และวันนำเสนองานกับโครงงานร่วมกับชุมชนหรือสถานประกอบการ
7.5 ให้พื้นที่นักศึกษาในการทำงานร่วมกันข้ามหลักสูตร โดยเฉพาะตารางวันว่างที่ตรงกัน
7.6 ให้นักศึกษารายงานความก้าวหน้าการทำงานและนำเสนอแนวความคิดของทุกกลุ่ม จากนั้นอาจารย์เสนอความคิดเห็นและให้คำแนะนำเพิ่มเติม
7.7 วันนำเสนองาน/โครงงาน ให้ชุมชนหรือสถานประกอบการเป็นผู้ร่วมประเมิน หรือตัดสินผลงานของนักศึกษา
8. ข้อแนะนำการจัดการเรียนการสอนร่วมกับสถานประกอบการ
8.1 โจทย์งานควรสอดคล้องกับวัตถุประสงค์รายวิชามุ่งส่งเสริมให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง
8.2 ขอบเขตในการดำเนินงานร่วมกันระหว่างรายวิชากับชุมชน / สถานประกอบ มีระยะเวลาไม่เกิน 15 สัปดาห์
8.3 ควรกำหนดขอบเขตและคุณภาพของงานร่วมกัน
8.4 การบูรณาการจะกำหนดจากชุมชนหรือสถานประกอบการ และสามารถบูรณาการได้ดังนี้
1) การบูรณาการจากโจทย์ ปัญหาความต้องการของชุมชน
2) การบูรณาการจากโครงการวิจัยของอาจารย์ที่ได้งบประมาณจากภายนอก
3) การบูรณาการจากโครงการบริการวิชาการของหลักสูตร หรือคณะ
9. ประโยชน์ของการสอนแบบบูรณาการรายวิชา
9.1 มุมมองของอาจารย์
1) อาจารย์ได้รับประสบการณ์จากการนำโจทย์/ปัญหา/ความต้องการขององค์กร ชุมชน
2) อาจารย์ได้ประสบการณ์การทำงาน ความคิดเห็นของสถานประกอบการในมุมมองใหม่ ที่แตกต่างจากการเรียนการสอนที่จัดการด้วยตนเองในห้องเรียน
3) การบูรณาการการทำงานมากกว่า 1 รายวิชา ส่งผลให้อาจารย์ผู้สอนที่เป็นคนเดียวกันสามารถจัดการเวลาในการจัดการเรียนการสอนได้ดีขึ้น
9.2 มุมมองของนักศึกษา
1) ในกรณีบูรณาการร่วมกับชุมชน /สถานประกอบการ นักศึกษาได้รับประสบการณ์การทำงานจริง แก้ไขปัญหาจริงทำงานร่วมกับสถานประกอบการ เป็นการเตรียมความพร้อมประสบการณ์ให้กับนักศึกษาก่อนสำเร็จการศึกษา
2) ในกรณีบูรณาการร่วมกับชุมชน /สถานประกอบการ นักศึกษาได้ฝึกการสอบถามความต้องการของสถานประกอบการ และนำเสนอผลงานในรูปแบบ Pitching โดยมีเพื่อนร่วมห้อง และเพื่อนร่วมชั้นเป็นคู่แข่ง
3) ในกรณีบูรณาการข้ามหลักสูตร นักศึกษาได้ฝึกการทำงานเป็นทีม รับผิดชอบในตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ทำให้ต้องปรับตัว และฝึกการทำงานร่วมกับเพื่อนหลักสูตรอื่นที่มีความรู้พื้นฐานแตกต่างกัน
4) ในกรณีบูรณาการรายวิชากับนักศึกษาชั้นเดียวกัน ช่วยให้ปริมาณงานของนักศึกษาลดลง และมีผลงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น