
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรชัย ขันแก้ว
24 เมษายน 2023
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติพร ชูเกียรติ
24 เมษายน 2023
รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐวิภา สินสุวรรณ
ตำแหน่ง อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
ที่อยู่ : คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพ :
1. การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา
(Public Relations, Advertising)
2. การสื่อสารการตลาด
(Marketing Communication)
3. การสื่อสารเพื่อการพัฒนา
(Development Communication)
ประสบการณ์/ความชำนาญที่เป็นประโยชน์ต่อคณะฯ :
– วิทยากรบรรยายด้านการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ การสื่อสารรณรงค์ให้กับคณะและหน่วยงานต่าง ๆ
– วิทยากรบรรยายเกี่ยวกับการเขียนบทความวิจัยและบทความวิชาการ
วิทยากร (ความชำนาญเฉพาะด้าน)
– การสื่อสารรณรงค์
– การสื่อสารสุขภาพ
– การประชาสัมพันธ์
ผลงานหนังสือ/ตำรา/งานแปล :
ณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2564). การวิจัยเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ :
ชื่อใบรับรอง ชื่อเรื่อง วันที่รับรอง
ผลงานในลักษณะอื่น ๆ :
บทความตีพิมพ์ลงวารสาร
1. ณัฐวิภา สินสุวรรณ กิติโรจน์ รัตนเกษมสุข และจารุณี เจริญรส. (2565). ทัศนคติของเยาวชนต่อฉลากคำเตือนแบบปราศจากสีสันบนบรรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : โอกาสของการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ในประเทศไทย. วารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 15(2), 150-205. (TCI 2)
2. จารุณี เจริญรสและณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2564). การทดลองกับการวิจัยด้านโฆษณา : แนวคิด การประยุกต์ใช้ และความท้าทาย. วารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 14(2), 71-119. (TCI 2)
3. ณัฐวิภา สินสุวรรณและปาริชาต สถาปิตานนท์. (2564). การชี้แนะประเด็นผ่านสื่อเพื่อผลักดันนโยบายควบคุม
การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษา. วารสารนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 39(1), 39-60. (TCI 1)
4. Sinsuwarn N. and Rattanakasamsuk K. (2020). Tobacco packaging as communication tool: the effectiveness of tobacco plain packaging on young people’s perception. Journal of humanities and social sciences, Burapha university, 28(1), 98-119. (TCI 1)
5. Sinsuwarn, N. and Sthapitanonda, P. (2019). Winning with the public, winning in court: advocacy
lessons learnt from 85% pictorial health warning campaign in Thailand. Tobacco Control, 28(e1), e3-e6. (Q1 PUBLIC, ENVIRONMENTAL & OCCUPATIONAL HEALTH in SCIE edition, Q1 PUBLIC, ENVIRONMENTAL & OCCUPATIONAL HEALTH in SSCI edition; Q1, HEALTH [SOCIAL SCIENCE] in Scimago Journal & Country Rank)
6. กมลทิพย์ รุ่งประเสริฐและณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2561). การผลิตสื่อโมชั่นกราฟิกเพื่อส่งเสริมความรู้และทัศนคติต่อการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง. Science and Technology RMUTT Journal, 8(2), 153-168. (TCI 1)
7. รัตติกาล เจนจัด ณัฐวิภา สินสุวรรณ และตปากร พุธเกส. (2561). กระบวนการสร้างนักประชาสัมพันธ์ชุมชนแบบมีส่วนร่วม.วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 26(51), 92-117. (TCI 1)
8. ณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2560). สื่อสังคมออนไลน์กับการชี้แนะประเด็นเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการควบคุมยาสูบ.
วารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 10(3), 229-268. (TCI 2)
9. ทรงวิทย์ เจริญกิจธนลาภ จารุวรรณ สกุลคู อัจฉรา วัฒนาณรงค์ และณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2559). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการประชาสัมพันธ์ของบุคลากรด้านประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล. วารสารสุทธิปริทัศน์, 30 (ฉบับพิเศษ ตุลาคม-ธันวาคม), 42-54. (TCI 1)
10. ทรงวิทย์ เจริญกิจธนลาภ จารุวรรณ สกุลคู อัจฉรา วัฒนาณรงค์ และณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2559). ความสามารถในการประชาสัมพันธ์ของบุคลากรด้านประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล. (2559). วารสารสุทธิปริทัศน์, 30 (93), 160-175. (TCI 1)
11. ณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2558). กลยุทธ์การสื่อสารผ่านส่วนผสมทางการตลาดบนสื่อออนไลน์ของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสังคมไทย. วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 23(43),
171-195. (TCI 1)
12. ณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2558). การประยุกต์ใช้แนวคิดการตลาดเพื่อสังคมในโครงการรณรงค์เมาไม่ขับ. วารสารศาสตร์, 8(1), 191-207. (TCI 2)
13. ปาริชาต สถาปิตานนท์และณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2551). สงครามว่าด้วยเรื่อง “เหล้า”: “การสื่อสาร” และ “ความหมายเชิงสัญญะ” เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 1(2), 50-68. (TCI 1)
14. Parichart Sthapitanonda, Natwipa Sinsuwarn and James Haft. (2015). Alcohol Industry CSR Activity in Thailand: Appropriate or Not. Journal of Public Relations and Advertising, 8(1), 1-13. (TCI 1)
ประวัติการอบรม :
ปี ชื่อผลงาน เผยแพร่
ประวัติการศึกษา :
พ.ศ. 2554 ปริญญาเอก : นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พ.ศ. 2550 ปริญญาโท : นิเทศศาสตร์มหาบัณฑิต (นศ.ม.) นิเทศศาสตรพัฒนาการ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พ.ศ. 2546 ปริญญาตรี :นิเทศศาสตร์บัณฑิต (นศ.บ.) การประชาสัมพันธ์ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประสบการณ์การทำงาน :
ด้านการศึกษา (ปัจจุบัน – อดีต)
พ.ศ. หน่วยงาน ตำแหน่ง
1. ปี 2564 หัวหน้าโครงการวิจัยเพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้วยกระบวนการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล (Media Information and Digital Literacy: MIDL) ในโครงการพลังเด็กเยาวชนร่วมสร้างนิเวศสื่อเพื่อสังคมสุขภาวะของมูลนิธิส่งเสริมสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) งบประมาร สสย.
2. ปี 2564 หัวหน้าโครงการวิจัยประสิทธิผลของฉลากคำเตือนแบบปราศจากสีสันประกอบภาพคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งบประมาณของคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
3. ปี 2563 นักวิจัยในโครงการประเมินผลโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนทุนด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับประชาชน ประจำปี 2561 งบประมาณของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
4. ปี 2562 นักวิจัยในโครงการการถอดบทเรียนการเผยแพร่งานวิจัยผ่านนวัตกรรมการพัฒนานักสื่อสารงานวิจัย งบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.)
5. ปี 2561 หัวหน้าโครงการการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้สื่อและกระแสความสนใจของคนกลุ่มวัยต่างๆ เชิงลึก:กรณีศึกษาพื้นที่ภาคกลาง งบประมาณขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)
6. ปี 2560 หัวหน้าโครงการประสิทธิผลของสีบนซองบุหรี่แบบปราศจากสีสัน งบประมาณของศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.)
7. ปี 2559 หัวหน้าโครงการการชี้แนะผ่านสื่อเพื่อผลักดันนโยบายสาธารณะเชิงสุขภาพในประเทศไทย งบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุน
การวิจัย (สกว.)
8. ปี 2559-2560 นักวิจัยในโครงการวิจัยการสื่อสารเพื่อใช้ประโยชน์จากงานวิจัยในชุมชนและพื้นที่: สืบสานวัฒนธรรมไทยพวน ต.เกาะหวาย อ.ปากพลี จ.นครนายก งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
9. ปี 2559-2560 นักวิจัยในโครงการวิจัยการส่งเสริมการรับรู้งานวิจัยอาหารผ่านสื่ออินโฟกราฟิก งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
10. ปี 2558-2559 นักวิจัยในโครงการวิจัยเรื่องนวกรรมการสื่อสารจากงานวิจัยอาหารเพื่อ
การบริโภคอย่างถูกต้อง งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
11. ปี 2557 นักวิจัยในโครงการวิจัยแบรนด์ สกว. : การประเมินคุณค่าและภาพลักษณ์แบรนด์เพื่อวางแผนการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
12. ปี 2557-2558 นักวิจัยในโครงการวิจัยและประเมินผลทิศทางการรณรงค์ด้านการควบคุม
การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประจำปี 2557-2558 งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
13. ปี 2556 หัวหน้าโครงการกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดบนสื่อออนไลน์ของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสังคมไทย งบประมาณของศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.)
14. ปี 2555-2556 นักวิจัยในโครงการติดตามและประเมินทิศทางการรณรงค์ด้านการควบคุม
การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประจำปี 2555-2556 งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
15. ปี 2555 หัวหน้าโครงการวิจัยการประยุกต์ใช้แนวคิดการตลาดเพื่อสังคมในโครงการรณรงค์เมาไม่ขับ งบประมาณของคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
16. ปี 2554 หัวหน้าโครงการวิจัยกลยุทธ์การโฆษณาเพื่อสร้างการรู้เท่าทันเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน งบประมาณของคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
17. ปี 2554 หัวหน้าโครงการวิจัยกิจกรรมที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของอุตสาหกรรมยาสูบไทย: กรณีศึกษาโรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง งบประมาณของคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2564). การวิจัยเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ISBN 978-974-03-4055-3
รายวิชาที่สอน (ที่รับผิดชอบหลัก) :
1. การวิจัยเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
2. กลยุทธ์การวางแผนรณรงค์งานโฆษณาและประชาสัมพันธ์
3. หลักการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
4. ปฏิบัติการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
ด้านงานบริการวิชาการ / การเป็นกรรมการ :
พ.ศ. 2564-2566 โครงการผลิตภาพยนตร์สารคดีมรดกของแผ่นดิน ศาสตร์และศิลป์แห่งภูมิปัญญาไทย (กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์)
ด้านการทำงานร่วมภาคอุตสาหกรรม :
ปี ผู้ให้ทุน ชื่อโครงการ ชื่อบริษัท
ผลงานวิชาการ : งานวิจัย
โครงการ/เรื่อง การเข้าร่วม แหล่งทุน การเผยแพร่
1. ปี 2564 หัวหน้าโครงการวิจัยเพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้วยกระบวนการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล (Media Information and Digital Literacy: MIDL) ในโครงการพลังเด็กเยาวชนร่วมสร้างนิเวศสื่อเพื่อสังคมสุขภาวะของมูลนิธิส่งเสริมสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) งบประมาณของ สสย.
2. ปี 2564 หัวหน้าโครงการวิจัยประสิทธิผลของฉลากคำเตือนแบบปราศจากสีสันประกอบภาพคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งบประมาณของคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผลงานวิชาการ : บทความวิชาการ
ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการ (Proceedings)
1. พัฐธนัชกรณ์ สิงหวรบัญชร อภิษฎา สุวรรณศรี โชติกา ฝ่ายคำมี และณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2565). การเปิดรับสื่อโฆษณาและพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงสื่อโฆษณาบนยูทูบของเจเนอเรชัน Z, Y, X และ Baby Boomer. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการสื่อสาร การบริหารจัดการและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 ปี 2022 (น.877-892). คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.
2. พิชญาวี เจริญรักษ์ ธีรวัฒน์ ใจชุ่ม อรนภา ทุมโคตร และณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2565). กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการสื่อสาร การบริหารจัดการและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 ปี 2022 (น.893-908). คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.
3. Natwipa Sinsuwarn. (2017). Marketing Public Relations on Social Media: The New Communication Strategy of Alcohol Industries for Young Consumers in Thailand . The Journal of Scientific Social Studies. Japan International Conference 2017. pp.1-7.JAPAN
4. Natwipa Sinsuwarn. (2016). Online Advertising: How alcohol companies use facebook fanpage to promote their products. Conference of the International Journal of Arts and Sciences, International Journal of Arts & Sciences. pp.143-149.GERMANY.
5. Natwipa Sinsuwarn. (2013). Meaning Construction of Modern Women in Weight-Loss Coffee Advertisements. The Asian Conference on Arts & Humanities 2013 Proceedings. The International Academic Forum [IAFOR]. pp.185-191.JAPAN.
6. Natwipa Sinsuwarn. (2012). Corporate Social Responsibility of Thai Tobacco Industry: Using Online Media To Promote Image. CONFERENCE ON MEDIA AND SOCIETY C-MAS 2012 Proceedings. Faculty of Social Sciences, Universiti Malaysia Sarawak and Film Censorship Control and Enforcement Division, Ministry of Home Affairs Malaysia. MALAYSIA
7. Parichart Sthapitanonda and Natwipa Sinsuwarn. (2010). The Alcohol Communications War: “Communications” versus “Symbolic Meaning” in relation to alcohol consumption. International Communication Association’s 60th Annual Conference. 21-26 JUNE 2010, Suntec, SINGAPORE.
8. พัชรา เอี่ยมกิจการ อริชัย อรรคอุดม และ ณัฐวิภา สินสุวรรณ. (2559). การศึกษากระบวนการแปลงร่างงานวิจัยสู่สื่ออินโฟกราฟิกของนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์เกษตร. การประชุมวิชาการ ปอมท. ประจำปี 2559 และการประชุมวิชาการ “การวิจัยระบบการศึกษาไทย (CRTES) ครั้งที่ 1” 24-25 พฤศจิกายน 2559 โรงแรมนงนุช การ์เด้น รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี.