กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านการผลิตบัณฑิต
ภายใต้ประเด็น เทคนิคการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ครั้งที่ 4
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการผลิตบัณฑิต ครั้งที่ 4 ภายใต้ประเด็น เทคนิคการกระตุ้นความสนใจในการเรียน เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 ได้รับเกียรติวิทยากรภายในหน่วยงาน ทำหน้าที่เป็น Facilitator และ Note Taker ประกอบด้วย ผศ.ดร.อุรวิศ ตั้งกิจวิวัฒน์ อาจารย์ตปากร พุธเกส อาจารย์ชิรพงษ์ ญานุชิตร อาจารย์เบญนภา ชาติเชื้อ และ อาจารย์กุลภัสสร์ กาญจนภรางกูร รวมทั้งสิ้น 5 ท่าน โดยอาจารย์ตปากร พุธเกส ได้กล่าวเปิดกิจกรรมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องภายใต้ประเด็นที่กำหนด โดย มีการจัดหมวดหมู่ไว้ 5 หมวดกล่าวคือ การควบคุมห้องเรียน การจัดการสอน กิจกรรมการสอน ผู้สอน และ สื่อการสอน ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการติดตามผลการใช้ความรู้ และประเด็นต่างๆ ที่ต้องการเล่าประสบการณ์เพิ่มเติม ครั้งที่ 2 โดยกิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งสิน 12 ท่าน ซึ่งการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ มีเรื่องเล่าทั้งสิ้น 8 เรื่อง โดยสามารถจำแนกได้ตามหมวดคือ หมวดหมู่การควบคุมห้องเรียน 1 เรื่อง ประกอบด้วย วัดผลท้ายคาบทุกครั้งสร้างพลังให้ต้องเรียน หมวดหมู่การจัดการสอน 1 เรื่อง ประกอบด้วย ของดีต้องออกสื่อ หมวดหมู่กิจกรรมการสอน 3 เรื่อง ประกอบด้วย ประเมินเพื่อนสอน การประยุกต์ใช้ Flip Classroom กับการผสมผสานการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติ และการเลียนแบบให้รู้จริง หมวดหมู่ผู้สอน 3 เรื่อง ประกอบด้วย สร้างแรงจูงใจจากงานจริง เข้าคลุกวงในให้ใจถึงกัน สร้างสมดุลสร้างความสุข ส่วนหมวดหมู่สื่อการสอนไม่มีการแลกเปลี่ยน
จากผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 4 พบว่ามีการนำวิธีการเทคนิควิธีจากการแลกเปลี่ยนครั้งที่ 1 และ 2 มาใช้ในเรื่อง ต่าง ๆ กล่าวคือ เรื่องการเลียนแบบให้รู้จริง โดยอาจารย์กิตติพร ชูเกียรติ ได้นำวิธีการเพื่อนสอนเพื่อน ซึ่งเล่าเรื่องไว้โดยอาจารย์สุวัฒน์ พื้นผาไปประยุกต์ใช้ เรื่องประเมินเพื่อนสอน โดยอาจารย์อนุสรณ์ สาครดี ได้นำเทคนิคเพื่อนประเมินเพื่อนซึ่งเล่าเรื่องไว้โดย ผศ.ดร.อุรวิศ ตั้งกิจวิวัฒน์ เป็นต้น
หมวดหมู่ : การควบคุมห้องเรียน 1 เรื่อง
ชื่อเรื่อง |
วิธีการ / รายละเอียด |
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ |
Keywords |
วัดผลท้ายคาบทุกครั้งสร้างพลังให้ต้องเรียน |
1. ท้ายคาบเรียน ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบหรือแบบฝึกหัด เพื่อวัดผลความรู้รายบุคคล
2. ถ้านักศึกษาคนไหนได้คะแนน้อย หรือตอบคำถาม หรือปฏิบัติการตามโจทย์ไม่ได้ ให้มาก่อนเวลาในสัปดาห์ถัดไป เพื่อสอนซ่อมเสริมให้
3. กำหนดเป็นคะแนนเก็บ 20 คะแนน เพื่อให้เห็นความสำคัญ |
1. แบบทดสอบที่สามารถวัดผลความรู้
2. ความทุ่มเท สละเวลา |
วิษณุพร อรุณลักษณ์, การสอนโดยใช้ใบงาน, ประเมินผลการเรียนรู้, วิษณุพร อรุณลักษณ์, สมาธิสั้น, เล่นโทรศัพท์มือถือระหว่างเรียน |
หมวดหมู่ : การจัดการสอน 1 เรื่อง
ชื่อเรื่อง |
วิธีการ / รายละเอียด |
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ |
Keywords |
ของดีต้องออกสื่อ |
1. นำผลงานนักศึกษาออกสื่อสารธารณะ
2. ให้คะแนนตามผลการติดตาม |
1. ช่องทางการเผยแพร่สื่อ |
ตปากร พุธเกส, การแข่งขันผลงาน, วิชาวิชาตัดต่อภาพนิ่ง, เสียคะแนนไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ |
หมวดหมู่ : กิจกรรมการสอน 3 เรื่อง
ชื่อเรื่อง |
วิธีการ / รายละเอียด |
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ |
Keywords |
ประเมินเพื่อนสอน |
1. ให้นักศึกษาสอนเพื่อนแล้วให้เพื่อนประเมินคะแนน โดยให้ประเมินทุกๆ 20 นาที
2. ในสัปดาห์ถัดไปก็จะมีการทดสอบวัดความรู้ |
1. การให้หัวข้อที่เหมาะต่อการสอนเพื่อน
2. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการควบคุมห้องเรียน |
อนุสรณ์ สาครดี, การควบคุมห้องเรียน, เพื่อนสอนเพื่อน |
การประยุกต์ใช้ Flip Classroom กับการผสมผสานการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติ |
1. กำหนดโจทย์ให้นักศึกษาได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2. ให้นำเสนอข้อมูลที่ค้นคว้าเพื่อแบ่งปันหน้าชั้นเรียน
3. อาจารย์ผู้สอนคอยควบคุมความคิดไม่ให้ฟุ้งเกินไป |
1. การใช้เทคนิค Flip Classroom
2. การกำหนดโจทย์ที่เหมาะสม |
กัญญาณัฐ เปลวเฟื่อง, Collaborative Learning, Flip Classroom, ฟลิปคลาสรูม, อภิปรายในชั้นเรียน |
การเลียนแบบให้รู้จริง |
1. ตั้งโจทย์ไปให้เด็กเรียนรู้ ให้เด็กฟัง ฟังก่อน แล้วไปศึกษาข้อมูล แล้วไปเรียนรู้ เลียนแบบ ใช้เทคนิคเพื่อนต่อเพื่อน ให้เพื่อนมาสอนกัน
2. ให้พรีเซนต์หน้าชั้นเรียนให้เพื่อนเข้าใจ โดยให้อีกคนเป็นคนอยู่หน้าจอคอม อีก2-3 คน กระจายไปดูตามโต๊ะต่างๆ
3. อาทิตย์ถัดไปก็จะมีการเตรียมการใช้วิธีการจับฉลากหัวข้อ โดยใช้แอพในการจับฉลากให้เวลาในการปฏิบัติประมาณ 3 ชั่วโมง |
1. การตั้งโจทย์ให้เด็กเรียนรู้
2. การทำงานเป็นทีม |
กิตติพร ชูเกียรติ, การทำงานเป็นทีม, รู้จริง, เพื่อนสอนเพื่อน, เลียนแบบ |
หมวดหมู่ : ผู้สอน 3 เรื่อง
ชื่อเรื่อง |
วิธีการ / รายละเอียด |
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ |
Keywords |
สร้างแรงจูงใจจากงานจริง |
1. เข้าร่วมอบรมโครงการที่จัดโดยหน่วยงานภายนอก โดยเลือกหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่สอน
2. นำเสนอข้อมูลแบบทันทีทันใดผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้สึกร่วม
3. กล่าวสรุปผลการเข้าร่วมอบรมและความรู้ที่ได้เมื่อกลับมาสอนในสัปดาห์ต่อไป |
เครือข่ายจากนักศึกษาหรือผู้ปฏิบัติงานในสายงาน |
ชิรพงษ์ ญานุชิตร, การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย, อบรมภายนอก, สร้างแรงจูงใจให้นักศึกษา |
เข้าคลุกวงในให้ใจถึงกัน |
ระหว่างรอนักศึกษา ให้ทำตัวให้กลมกลืนกับนักศึกษาเพื่อร่วมกิจจกรรมที่นักศึกษากำลังสนใจ เพื่อสร้างความเป็นกันเองกับนักศึกษา |
การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา |
กมล สังข์ทอง, กลมกลืนกับนักศึกษา, การมีส่วนร่วม, การสังเกตพฤติกรรม, ความกลมกลืน, เกมส์, เล่นโทรศัพท์มือถือระหว่างเรียน |
สร้างสมดุลสร้างความสุข |
1. ต้องหากิจกรรมเพื่อให้เกิดความบาลานซ์ระหว่างอาจารย์กับเด็ก ไม่หนักไปด้านใดด้านหนึ่งจนเกินไป
2. สอนทฤษฎีแต่ปรับให้เน้นสาระ มีการใช้เวลาน้อยลง และให้การปฏิบัติมีความชำนาญมากขึ้น
3. การสอนทฤษฎีเราควรมีการสอดแทรกประสบการณ์โดยยกเป็นกรณีตัวอย่างแล้วนำมาเล่าให้เด็กฟัง และมาอภิปรายกันในชั้นเรียน |
1. กิจกรรมเพื่อให้เกิดความบาลานซ์
2. ความชำนาญในงาน
3. การสอดแทรกประสบการณ์ |
ยุวยง อนุมานราชธน, การสอดแทรกประสบการณ์, ความชำนาญในงาน, ความบาลานซ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา |