เทคนิคการสอนช่วยจำด้วยการใช้ทำนองเพลง
2 เมษายน 2019การใช้เทคนิคหมวกสีสดใส
2 เมษายน 2019รายวิชาการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ได้ใช้วิธีการให้นักศึกษาโจทย์จากแหล่งส่งผลงานประกวดซึ่งเป็นแหล่งภายนอก เพื่อมาเป็นโจทย์ในการเรียน โดยมีผลพลอยได้คือได้สามารถนำสื่อส่งเข้าประกวด โดยอาจารย์จะเป็นผู้สอนในเทคนิควิธีต่างๆ ให้นักศึกษาสามารถสร้างสื่อที่มีคุณภาพและสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้
ในการหาโจทย์จะมีทั้งที่นักศึกษาหาเองและอาจารย์แนะนำให้เข้าถึงเพจ http://contestwar.com/ ซึ่งก็จะมีหัวข้อต่างๆ ปรากฏให้เลือก ทั้งนี้ก็จะพิจารณาที่มีระยะเวลาการส่งงานอยู่ในช่วงนี้สอดคล้องกับช่วงเวลาการเรียนการสอน และพิจารณาความเหมาะสมของงาน สอดคล้องกับความรู้พื้นฐานของนักศึกษา และสอดคล้องกับเนื้อหารายวิชา โดยบางงานอาจต้องมีการส่งงานฉบับร่าง เช่น Story board ให้พิจารณาก่อน
ช่วงเวลาที่ใช้เทคนิคนี้คือ ช่วงปี 1 เทอม 2 หรือ ปี 2 เทอม 1 เนื่องจากผ่านรายวิชาพื้นฐานมาแล้ว ทำให้ไปได้เร็ว และยังใช้วิธีการจับคู่กับเพื่อนที่พื้นฐานดีกับพื้นฐานที่ยังไม่ดี ให้ได้ช่วยกันเรียน
ในส่วนของผลการเรียน จะพิจารณาจากการปฏิบัติงานส่งในห้องเรียน ตามโจทย์ ตามเงื่อนไขของเวลา แต่ในการส่งผลงานเข้าประกวด และรางวัลที่ได้เป็นผลพลอยได้ สิ่งสำคัญคือ ให้นักศึกษาได้ไปพบกับโลกภายนอก ได้สร้างประสบการณ์นอกห้องเรียน ได้รู้ถึงผู้ร่วมอาชีพจากต่างสถาบัน ว่าเขามีความสามารถอย่างไร เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมตัวเองในการทำงานภายหลังสำเร็จการศึกษา
สรุปเทคนิควิธี
- ให้นักศึกษาได้เข้าถึงโจทย์จริงนอกห้องเรียน โดยติดตามจากแหล่งส่งผลงานประกวด
- พิจารณาโจทย์ที่เหมาะสมกับนักศึกษาทั้งช่วงเวลาส่งงาน ระดับความสามารถในการผลิตผลงาน ความสอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน ความสามารถของนักศึกษา และความสัมพันธ์กับช่วงเวลาเรียน
- สอนนักศึกษาให้ผลิตสื่อเพื่อส่งประกวดโดยอ้างอิงกับเนื้อหาในรายวิชา
- วัดผลการเรียนจากผลการเรียนไม่ใช่จากผลการส่งงประกวด
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
- แหล่งประกวดผลงาน
- ความสามารถพื้นฐานของนักศึกษา