รับสมัครทุนพัฒนานักศึกษา คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน รอบที่ 8 ปีการศึกษา 2563
8 เมษายน 2021ด้านการวิจัย
15 เมษายน 2021จากการแลกเปลี่ยนความรู้ พัฒนาการสอน Active Learning รูปแบบ PBL และปรับ-ประยุกต์ จัดการความรู้ตลอดปีการศึกษา 2563 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนสามารถสรุป “แนวทางการสอน Active Learning รูปแบบ Project-based Learning (PBL)” ได้ดังต่อไปนี้
7.1 แนวทางการสอน Active Learning รูปแบบ Project-based Learning (PBL)
7.1.1 นักศึกษาจำเป็นต้องทราบหลักการ หรือทฤษฎี เพื่อประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติ
7.1.2 ควรสร้างกิจกรรมการระดมสมองร่วมกันของนักศึกษา
7.1.3 นักศึกษาปฏิบัติงานตามกระบวนการการทำงาน โดยการดำเนินงานด้วยตนเอง
7.1.4 อาจารย์มีหน้าที่อำนวยความสะดวก และให้คำปรึกษา
7.1.5 สร้างกิจกรรมสรุปการทำงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาและอาจารย์
7.1.6 นักศึกษาและอาจารย์ประเมินเกณฑ์คะแนนร่วมกัน
7.1.7 โครงงานที่พัฒนามาจากโจทย์ / ปัญหาจากสถานประกอบการ ทำให้นักศึกษาได้ทดลองฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง เกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติงานจริง (Learning by Doing)
7.1.8 นักศึกษาทำโครงงานเป็นทีม แต่ละทีมแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน และวางแผนการทำงานส่งข้อมูลทางออนไลน์ เนื่องจากการสถานการณ์โควิดนักศึกษาไม่สามารถทำงานร่วมกันในสถานที่เดียวกันได้
7.1.9 นักศึกษาสามารถเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองจากการเห็นจุดเด่นและจุดด้อยของตนเอง เมื่อเปรียบ
เทียบกับเพื่อนร่วมชั้น
7.2 การเตรียมการสอน Active Learning รูปแบบ Project-based Learning (PBL) ของอาจารย์ผู้สอน
7.2.1 ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรถึงประเด็นในการกำหนดโครงงาน
7.2.2 กำหนดแผนการสอนและช่วงเวลา จากการสรุปเนื้อหาควรเป็นช่วงงานชิ้นสุดท้ายเพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้มาปรับใช้ได้
7.2.3 การกำหนดระดับคะแนน ทำข้อตกลง หรือจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ได้โครงงานตามที่ต้องการ โดยผู้สอนมีหน้าที่กระตุ้น และแนะนำในฐานะผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
7.2.4 เมื่อมีกิจกรรมผู้สอนทำหน้าที่ประเมินกิจกรรมและบันทึกผลการเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งสามารถกำหนดการประเมินการเรียนรู้ได้ดังต่อไปนี้
1) ขั้นตอนก่อนการเตรียมงาน วิเคราะห์ปัญหาของสถานประกอบการ สอบถามความต้องการ
ของอาจารย์หรือลูกค้า
2) ขั้นตอนการดำเนินงาน ประเมินจากความสามารถในการแก้ไขปัญหา ทักษะการวางแผน
การใช้สื่อ/เครื่องมือ เพื่อแก้ไขปัญหา หรือทำให้งานบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้
3) ขั้นตอนการนำเสนอโครงงาน ประเมินคุณภาพผลงาน ศักยภาพของทีมงาน และเทคโนโลยี
ต่าง ๆ
7.2.5 กิจกรรมควรอยู่ในสถานการณ์ที่นักศึกษาและอาจารย์พบปะกันได้ หากอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 อาจทำให้เกิดอุปสรรคในการจัดการ และขาดการสังเกตการณ์
7.3 ประโยชน์ของการสอน Active Learning รูปแบบ Project-based Learning (PBL)
7.3.1 นักศึกษาสามารถฝึกจากโจทย์ที่ตนเองสนใจ หรือโจทย์จากผู้ประกอบการ
7.3.2 นักศึกษาสามารถฝึกออกแบบเชิงแนวความคิด วิเคราะห์ผลงาน และสร้างผลงานตามโจทย์ที่ได้รับ
7.3.3 นักศึกษาสามารถเรียนรู้ถึงรูปแบบการวางแผนเป็นระบบและกระบวนการที่ดี เป็นการบูรณาการเรียนการสอน
7.3.4 นักศึกษาสามารถเรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม และร่วมกันช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นของแต่ละกลุ่ม
7.3.5 ผู้สอนต้องจัดการเนื้อหาทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมตามสถานการณ์ ทั้งในแบบการเรียน online และ onsite
7.3.6 ผู้สอนคอยให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะต่าง ๆ แก่นักศึกษา
ภาพบรรยากาศอาจารย์ภายในคณะฯ แลกเปลี่ยนความรู้
ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน Active Learning รูปแบบ PBL