จากทฤษฎีและแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบสาธิต ได้นำมาทดลองปฏิบัติจริงในรายวิชาต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ในรายวิชาการออกแบบเว็บกราฟิกและแอนิเมชั่น การออกแบบนิเทศศิลป์ การออกแบบรูปทรงสามมิติ การเคลื่อนไหวเพื่องานแอนิเมชั่น และได้ทดลองการนำไปใช้จนได้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบสาธิตรูปแบบของสาขามัลติมีเดียดังนี้
ขั้นเตรียม
- 1 ผู้สอนนำคำอธิบายรายวิชามาแบ่งบทเรียน และกำหนดจุดประสงค์ในการเรียน และจุดประสงค์ในการสาธิต
- 2. จัดทําลําดับเนื้อหาตามขัั้นตอนให้เหมาะสม และเขียนข้อมูลรายละเอียดการสาธิต
- 3. กำหนดระยะเวลาในการสาธิตให้เหมาะสม
ขั้นการสาธิตและการสรุปผล
1. ผู้สอนอธิบายจุดประสงค์การสาธิตทั้งหมด Course Outline และอธิบายข้อมูลให้แก่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนทราบข้อมูลของการเรียนที่ชัดเจน สามารถคาดการณ์ถึงผลลัพธ์ในการเรียนรู้ของรายวิชาที่ชัดเจนได้
2.ผู้สอนแนะนําสื่อการเรียนการสอนให้ผู้เรียนทราบ ในที่นี่เป็นการแนะนำอธิบายแนะนำขั้นตอนเบื้องต้นของโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ อธิบาย Workflow และ สาธิตหลักการทำงานของโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ที่จะใช้ในรายวิชา ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาและกระตืนรือร้นที่จะเรียนในเนื้อหาต่อๆไปของรายวิชา
3.ผู้สอนจะสาธิตโปรแกรมในขั้นตอนต่างๆของเนื้อหาตามลำดับ และให้ผู้เรียนลองลงมือปฏิบัติตาม
4.ผู้สอนตรวจสอบความเข้าใจผู้เรียนว่าในระหว่างเรียน สามารถมองเห็นการอธิบายและสามารถทำความเข้าใจได้หรือไม่ จากการคอยสังเกตและสุ่มถามคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักศึกษารายบุคคล และ ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสอบถามหลังจบการสาธิตในแต่ละขั้นตอน วิธีการดังกล่าวทำให้นักศึกษาทราบถึงความเข้าใจและความไม่เข้าใจของนักศึกษา และเป็นการทบทวน แก้ไขความไม่เข้าใจของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
- 5.ผู้สอนจะทำการสร้างโจทย์เพื่อให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติในขั้นตอนที่ยากขึ้น และให้แก้ปัญหาตามเวลาที่กำหนด จากวิธีการดังกล่าวทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในการประยุกต์ความรู้ในการปฏิบัติ ได้ระดมสมองระหว่างผู้เรียนเพื่อแก้ปัญหาตามโจทย์ที่ผู้สอนได้ตั้งไว้ให้ประสบความสำเร็จ
- 6. ผู้สอนสรุปการสาธิตในทุกบทเรียน และให้นักศึกษาทำการสอบปฏิบัติในแต่ละบทเรียน
ปัญหาที่พบจากการนำไปใช้
- ระยะเวลาในการสาธิตแต่ละขั้นตอนใช้เวลาค่อนข้างนาน เนื่องจากผู้เรียนมีระยะเวลาในการเรียนรู้ที่ไม่เท่ากัน ผู้สอนต้องสอบถามความเข้าใจของผู้เรียนเป็นระยะ และอธิบายซ้ำหลายๆครั้ง เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนเข้าใจและลงมือปฏิบัติได้ถูกต้อง
- ในเนื้อหาที่มีความยาก ขั้นตอนในการปฏิบัติยาวและต่อเนื่อง ผู้เรียนจึงต้องเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ เพราะเมื่อมีการขาดเรียนอาจจะทำให้ไม่สามารถลงปฏิบัติต่อได้
ข้อเสนอแนะ
- อาจเพิ่มการจัดกลุ่มให้ผู้เรียนมีการสาธิตให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อเพิ่มความเข้าใจ
- มีการทบทวนความรู้ในทุกชั่วโมงเรียน
ความคิดเห็นล่าสุด